วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

Subaru BRZ 2013 รถสปอร์ตกลับคืนสู่สามัญ คู่แฝดกับ Toyota GT86



Subaru BRZ 2013 รถสปอร์ตกลับคืนสู่สามัญ คู่แฝดกับ Toyota GT86
Subaru BRZ
Subaru BRZ 2013 อัดแน่นด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นในแบบรถสปอร์ตพันธุ์แท้ ทั้งน้ำหนักตัวรถที่เบา มีความปราดเปรียว และมีบุคลิกแบบรถสปอร์ตที่น่าสนใจที่สุดในตลาดเวลานี้ มีเพียงสิ่งเดียวที่อาจจะขัดหูขัดตาไปบ้าง นั่นคือการมีรถฝาแฝดอย่าง Scion FR-S จอดอยู่ในโชว์รูมของ Toyota ในตลาดสหรัฐอเมริกา(รวมถึง Toyota GT86 ในอีกหลายประเทศทั่วโลก)
ไม่ต้องวิตกว่าจะไม่ได้รับประสบการณ์ขับขี่อันเร้าใจหากได้นั่งหลังพวงมาลัยของ BRZ เพราะมันเป็นรถสปอร์ตอารมณ์ดิบในสไตล์ “สูงสุดคืนสู่สามัญ” มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังเทคโนโลยีใหม่ที่ทำจากเหล็กกล้าความทนทานสูง และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่จำเป็นครบครัน ตลอดจนฟีเจอร์อำนวยความสะดวกอย่างบลทูธ รองรับ iPod และระบบนำทางเนวิเกเตอร์ผ่านหน้าจอทัชสกรีน
ด้วยพวงมาลัยที่เฉียบคม การควบคุมที่มั่นใจได้ และตำแหน่งเบาะนั่งที่ต่ำทำให้ BRZ เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดเวลานี้ ขณะเดียวกันพวงมาลัยที่มีอัตราทดจัดจ้านนั้นทำงานร่วมกับช่วงล่างที่เซ็ทมาอย่างแข็งแน่นและเกาะถนนได้ดีจนคุณรู้สึกสนุกในการจิกเข้าโค้ง สัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาของ BRZ ได้อย่างเต็มที่
กำหนดการทำตลาดในประเทศไทยคือในช่วงสิ้นปีนี้ สาวก Subaru และผู้ที่ชื่นชอบรถสปอร์ตที่มีค่าตัวพอเอื้อมถึง ไม่ควรพลาดสัมผัสตัวจริงสักครั้ง
Subaru-BRZ-20
การออกแบบ
การออกแบบของภายนอกของ Subaru BRZ ผสมผสานโครงสร้างของรถสปอร์ตคลาสสิกแบบ 2+2 ที่นั่งเข้ากับรูปลักษณ์ในสไตล์โมเดิร์น ขณะที่ห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายด้วยการใช้วัสดุตกแต่งตามมาตรฐานแต่มีรายละเอียดค่อนข้างพิเศษที่ทำให้รถคันนี้มีความน่าสนใจ
เมื่อมองจากด้านข้าง BRZ ตอกย้ำสไตล์รถสปอร์ตแบบดั้งเดิมด้วยฝากระโปรงหน้าที่ค่อนข้างยาวเชื่อมต่อกับเส้นสายหลังคาที่โค้งมนไปจรดท้ายรถ ตัวถังด้านข้างเน้นโป่งสันคมบริเวณซุ้มล้อพร้อมเส้นนำสายตาที่ลื่นไหลจากหน้าจรดท้ายไปจนถึงสปอยเลอร์บนฝากระโปรงหลัง
หากมองจากด้านหน้าจะพบว่าตำแหน่งฝากระโปรงนั้นค่อนข้างเตี้ย นั่นหมายความว่าแท่นเครื่องยนต์และจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถจะอยู่ต่ำเช่นกันขณะที่กระจังหน้าถูกออกแบบให้อยู่ด้านล่างของกันชนและต่ำกว่ากรอบไฟหน้าทำให้ซุ้มล้อดูโป่งกว้างออกด้านข้าง
กรอบไฟหน้านั้นมีดีไซน์ที่บ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะคล้ายกับ Subaru รุ่นอื่น ขณะที่ด้านท้ายรถดูซับซ้อนกว่า กรอบไฟท้ายมีดีไซน์สอดคล้องกับไฟหน้าแต่มีแถบไฟเพิ่มขึ้นตรงกลางพร้อมกับแผ่นดิฟฟิวเซอร์สีดำดุดันและท่อไอเสียคู่ แต่สิ่งเดียวที่ไม่เข้าตาคือครีบระบายความร้อนที่ซุ้มล้อหน้าทั้งสองข้างซึ่งแม้จะยืนอยู่ห่างจากตัวรถสัก 5-6 เมตรก็ยังดูแปลกประหลาดตาจะดีเสียกว่าถ้าประทับด้วยชื่อแบรนด์หรือชื่อรุ่นแทน
ก้าวสู่ในห้องโดยสาร ดีไซน์ค็อกพิทเป็นแบบเรียบง่ายตรงไปตรงมาแต่ดูดีพอตัวมาพร้อมแผงควบคุมที่ออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานทั่วไปอย่างแท้จริงอาทิ สวิทช์ระบบปรับอากาศทรงกลมและการตกแต่งพื้นผิวด้วยวัสดุคล้ายลูกฟูกที่ทำด้วยเหล็กซึ่งบ่งบอกความใส่ใจในทุกรายละเอียด อย่างไรก็ดี วัสดุบางชิ้นน่าจะทำได้ดีกว่านี้อย่างพื้นผิวคอนโซลด้านหน้าของผู้โดยสารนั้นทำจากพลาสติกเรียบสีเงินอ่อน (หากใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสที่นุ่มมือน่าจะดีกว่านี้) ซึ่งไม่เข้ากับการตกแต่งด้วยเมทัลลิกที่ส่วนอื่นๆของคอนโซล
ความเห็นจากสื่อออนไลน์
“สิ่งที่ BRZ แตกต่างจากฝาแฝดอย่าง Toyota (GT86) และ Scion (FR-S) มีเพียงรูปลักษณ์ด้านหน้า โลโก้ และล้อเท่านั้น”
Car and Driver »
“เราไม่ได้แค่เซอร์ไพรส์ในความยอดเยี่ยมของรถสปอร์ตคูเป้ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Toyota คันนี้เท่านั้น แต่มันยังเป็นรถที่โดดเด่นที่สุดในตลาด สร้างความประทับใจระหว่างการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า”
USA Today »
สมรรถนะ
BRZ เป็นรถสปอร์ตขนานแท้ ด้วยน้ำหนักที่เบา เรียบง่าย และมีบุคลิกที่โดดเด่น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่ารถ 2+2 ที่นั่งคันนี้ขับสนุกมาก โดยเฉพาะเมื่อถนนเบื้องหน้านั้นเต็มไปด้วยโค้งที่คับแคบและคดเคี้ยว
ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นแบบสูบนอน ‘บ็อกเซอร์’ เอกลักษณ์ของ Subaru ความจุกระบอกสูบ 2.0 ลิตรให้พละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า ไม่มีระบบอัดอากาศ แต่มาพร้อมกับระบบหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ไดเรคอินเจคชั่น แต่ด้วยบุคลิกเครื่องยนต์ที่มีรอบจัด สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้สูง และมีแรงบิดน้อยที่รอบต่ำ (แรงบิดสูงสุด 151 ฟุตปอนด์ที่ 6,600 รอบ/นาที) เครื่องยนต์ของ BRZ จึงไม่เหมาะกับการเร่งทางตรงเท่าใดนัก
แต่เมื่อคุณเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ได้เหมาะสมแล้ว คุณจะสัมผัสได้ถึงความเร้าใจในการใส่เข้าโค้งแล้วโค้งเล่า อัตราเร่งมีมาอย่างรวดเร็วทันใจที่รอบเครื่องยนต์ระหว่าง 4,500 รอบ/นาที ถึง 6,500รอบ/นาที พร้อมกับเสียงแผดคำรามจากท่อร่วมไอดี 4 สูบนอนที่ดังเร้าใจ และเชื่อได้ว่า BRZ สามารถปรับแต่งให้มีสุ้มเสียงดุดันเหมือนกับ WRX ได้อย่างแน่นอน
ระบบส่งกำลังทั้งสองประเภททำหน้าที่ได้ดีในการเรียกอัตราเร่งมาได้อย่างเมามันและทันท่วงที แต่ที่เราแนะนำคือเกียร์ธรรมดาช่วงสั้น 6 สปีดที่ตอบสนองได้เร้าใจกว่า ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดนั้นมีช่วงหน่วงดีเลย์ขณะเปลี่ยนเกียร์เล็กน้อย และรอบเครื่องยนต์มักไม่เป็นไปตามสั่งเมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์ลงด้วยแป้น paddle หลังพวงมาลัยในโหมดสปอร์ต แต่อย่างไรก็ดี BRZ ถือว่ามีสมรรถนะที่น่าพอใจเมื่อคุณกดคันเร่งสุดและลองเล่นเกียร์ด้วยตนเอง
Subaru-BRZ-24
เพื่อเป็นไปตามแนวคิดหลักของการพัฒนา BRZ ที่ว่า ‘การควบคุมอันสุดแสนอิ่มเอม’ (Pure handling delight) ทีมวิศวกรของ Subaru จึงเน้นให้รถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังคันนี้มาพร้อมกับจุดศูนย์ถ่วงต่ำ (หนึ่งในรถ mass production ที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำที่สุด) และมีน้ำหนักตัวเพียง 1,270 กก.
มีการติดตั้งสตรัทช็อกอัพ และคอยล์สปริงด้านหน้าในตำแหน่งที่ค่อนข้างต่ำพร้อมกับใช้ชุดช่วงล่างดับเบิลวิชโบน (มัลติลิงค์) ที่ดัดแปลงมาจากรุ่น STI ซึ่งถูกปรับแต่งให้สามารถรองรับความเร็วที่ล้อหน้าก่อนกระจายแรงไปที่ด้านท้ายรถเมื่อผู้ขับกดคันเร่งเพิ่มเติมโดยคุณสามารถทำให้ท้ายรถกวาดออกได้แต่ก็ต้องมีเท้าขวาที่หนักสักหน่อยในการเร่งรอบเครื่องยนต์ สำหรับระบบพวงมาลัยนั้นมีอัตราทดที่ให้ความเฉียบคมและดูดซับแรงจากพื้นถนนได้เป็นอย่างดี
BRZ จะได้รับความนิยมในกลุ่มนักเลงรถที่ชื่นชอบการขับรถในสนามแข่งเป็นครั้งคราว เพราะระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวไม่ได้มีเพียงแค่โหมดสปอร์ตเท่านั้น หากยังสามารถเลือกปิดการใช้งานไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้เพื่อสัมผัสกับอารมณ์ดิบได้อย่างเต็มที่ ขณะที่เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป Torsen นั้นช่วยให้ล้อคู่หลังเกาะถนนเหนียวแน่นหนึบในโค้งไม่ว่าจะเป็นในสนามแข่ง หรือบนถนนคดเคี้ยวทั่วไป
ความเห็นจากสื่อออนไลน์
“โครงสร้างแชสซีส์ถูกควบคุมโดยระบบบังคับเลี้ยวที่เฉียบคมและฉับไวกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่น”
Car and Driver »
“รถคันนี้ตอบสนองอย่างกับมีชีวิต”
Popular Mechanics »
“เป็นรถที่วิเศษสำหรับผู้ขับขี่”
AutoWeek »
“ไม่ใช่แค่ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนขับและตัวรถซึ่งเป็นจุดเด่นของ BRZ เท่านั้น หากผู้ขับยังสามารถรีดเค้นสมรรถนะให้ไปถึงขีดสุดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทำให้มันเป็นรถสปอร์ตขนานแท้”
Edmunds’ Inside Line »
“โลกไม่ได้มีรถสปอร์ตราคาย่อมเยาพันธุ์แท้อย่างนี้มานานแล้ว นับตั้งแต่ Mazda MX-5 รุ่นแรกเริ่ม ต้องย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษ1990”
Popular Mechanics »
คุณภาพ
รถสปอร์ตพันธุ์แท้มักจะต้องแลกความสะดวกสบาย รูปแบบการใช้งาน และทัศนวิสัยไปกับความคล่องตัว น้ำหนักที่เบา และสมรรถนะชั้นเลิศอยู่เสมอ ซึ่ง Subaru BRZ ก็ไม่มีข้อยกเว้น แต่ถึงแม้จะไม่ใช่รถที่มีความกว้างขวางเท่าใดนัก แต่ก็มีพื้นที่เพียงพอต่อผู้โดยสารสองคนและกระเป๋าอีกสองใบ และสะดวกสบายเพียงพอที่จะเดินทางบนถนนคับแคบ
ตำแหน่งที่นั่งคนขับถือว่าเหนือกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่นอยู่เล็กน้อย ตัวเบาะที่นั่งให้สัมผัสนุ่มแน่นด้วยการใช้วัสดุชั้นดี สำหรับในรุ่นลิมิเต็ดนั้นมาพร้อมกับวัสดุที่ดียิ่งขึ้นอย่างผ้า Alcantara (คล้ายหนังกลับ) ขณะเดียวกัน ยังมีพื้นที่เบาะหลังแบบ +2 ด้วย แต่ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ไม่สามารถเข้าไปนั่งได้อย่างง่ายดายนัก การจะเก็บงอขาให้อยู่หลังเบาะคู่หน้าก็ทำได้อย่างยากเย็น
ถ้าหากคุณมีส่วนสูงปกติหรือเป็นคนตัวเล็กสักหน่อย ก็จะพบว่าเบาะที่นั่งคู่หน้าของ BRZ นั้นกว้างขวางเพียงพอต่อการเดินทางระยะไกล แต่คนที่ค่อนข้างสูงก็อาจจะรู้สึกคับแคบจากแผงคอนโซลที่เบียดช่วงขา ขณะที่ตัวเบาะรองนั่งอาจสร้างปัญหาเมื่อต้องนั่งขับหลายชั่วโมงซึ่งน่าจะสบายกว่านี้หากสามารถปรับทิศทางได้หลากหลายยิ่งขึ้น ขณะที่ตัวพนักพิงนั้นยังขาดส่วนรองรับกับแผ่นหลังซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถราคาย่อมเยาที่ไม่มีตรงจุดนี้
Subaru-BRZ-21
หากมองจากด้านข้างหรือด้านท้ายรถ BRZ ดูเหมือนจะเป็นรถแฮทช์แบ็กด้วยกระจกบานหลังที่ยาวและลาดเอียงแต่จริงๆแล้ว BRZ มีฝากระโปรงท้ายขนาดเล็กแม้กระจกหลังที่ลาดเอียงจะช่วยให้โครงสร้างตัวถังนั้นเหนียวแน่นยิ่งขึ้นแต่ก็ทำให้มุมการเปิดฝากระโปรงท้ายดังกล่าวนั้นคับแคบลงไปแต่ก็ยังสามารถเก็บกระเป๋าแล็ปท็อปหรือกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้สบายSubaru เคลมว่าหากพับเบาะหลังลง ก็สามารถเก็บยางอะไหล่ได้ถึง 4 เส้นพร้อมเครื่องมือซ่อมบำรุงได้
สำหรับผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างสูงและนิยมนำรถไปทดสอบพละกำลังในสนามแข่งก็ไม่ต้องกังวล เพราะว่าพื้นที่เหนือศีรษะนั้นมีเหลือเฟือ เพียงพอต่อการใส่หมวกกันน็อกแล้วนั่งขับได้สบาย
Subaru BRZ ให้คุณสัมผัสประสบการณ์การขับขี่อันเร้าใจได้อย่างเต็มที่จากความแข็งแน่นของระบบกันสะเทือนแบบดิบๆ แต่ในทางกลับกัน เมื่อคุณต้องการขับทางไกลแบบสบายๆแต่ไม่สามารถหาถนนที่เรียบราบสมบูรณ์แบบได้ คุณก็ต้องพบกับอาการสะดุ้งสะเทือนอยู่ตลอดเวลา เพราะ BRZ จะกระเด้งกระดอนไปตามพื้นผิวถนนสไตล์รถสปอร์ตพันธุ์แท้ เป็นประสบการณ์ที่บางครั้งคนขับอาจรู้สึกเหนื่อยเกินไป
ภาพรวมในห้องโดยสารของ BRZ ถือว่ามีสไตล์ ‘เรียบง่ายแต่ดูดี’ ใช้โทนแสงไฟสีส้มแดงดีไซน์เข็มมาตรวัดและตัวเลขต่างๆถือว่าอ่านง่าย ปัญหาสิ่งเดียวที่พบคือการใช้งานหน้าจอระบบสัมผัสที่ควบคุมเครื่องเสียงและเนวิเกเตอร์ โดยเฉพาะฟังก์ชั่นควบคุมระบบเสียงที่ต้องควานหา‘ปุ่มเล็กๆ’ บนหน้าจอทัชสกรีนที่ค่อนข้างยากลำบากไปสักหน่อย
ความเห็นจากสื่อออนไลน์
“แผงมาตรวัดไม่หวือหวา อ่านง่ายเพียงปราดตามองส่วนเบาะที่นั่งปรับด้วยมือก็ดูเรียบง่าย แม้จะใช้วัสดุชั้นดีอย่างAlcantara”
CNET »
“เบาะคู่หน้านั่งสบาย ส่วนเบาะเล็กๆด้านหลังนั้นคนที่มีส่วนสูงไม่มากนักอาจจะพอนั่งได้ในการเดินทางสั้นๆ”
Car and Driver »
“การตกแต่งทั่วทั้งห้องโดยสารนั้นพอใช้ได้ มีการใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสนุ่มมือในหลายจุด”
AutoWeek »
“การตกแต่งเรียบง่าย แต่ดูมีราคา”
Edmunds’ Inside Line »
“เสียงเครื่องยนต์คำรามดังหึ่งตลอดเวลาขณะขับที่ความเร็วคงที่ ซึ่งน่ารำคาญไม่น้อย”
USA Today »
Subaru-BRZ-06
ความปลอดภัย
เนื่องจาก Subaru BRZ รุ่นปี 2013 นี้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งพัฒนาบนโครงสร้างใหม่ถอดด้าม เราจึงยังไม่สามารถบอกมาตรฐานความปลอดภัยในการปกป้องผู้โดยสารได้ แต่ Subaru ยืนยันว่าโครงสร้างของรถสปอร์ตคันนี้ได้รับการใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยเทียบเท่ากับการคำนึงถึงการลดน้ำหนัก ด้วยการใช้เหล็กกล้าความทนทานสูง และหยิบยืมเอาเทคโนโลยีความปลอดภัยจากรถรุ่นอื่นของค่ายมาเติมเต็มด้วย
นอกเหนือจากระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวที่ปรับเปลี่ยนได้หลายโหมดแล้ว BRZ ยังเพียบพร้อมด้วยระบบช่วยผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก(EBD) ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (BA) และระบบช่วยเบรกแบบตัดกำลังเครื่องยนต์ (Brake Override) ถึงแม้ว่ารถสปอร์ตรุ่นนี้จะไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเหมือนกับรุ่นอื่นในไลน์ผลิตภัณฑ์ของ Subaru แต่สมรรถนะการควบคุมที่ยอดเยี่ยมก็นับเป็นสิ่งมีค่าที่จะใช้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้
ทัศนวิสัยของ BRZ อยู่ในระดับที่ดีมากในกลุ่มรถสปอร์ตระดับนี้เนื่องจากมีขอบหน้าต่างที่ต่ำและมีพื้นที่กระจกที่กว้าง
ความเห็นจากสื่อออนไลน์
“ทัศนวิสัยรอบคัน ถือว่าดีกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่นมาก”
Car and Driver »
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก
ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 26,265 เหรียญสหรัฐฯแลกกับสมรรถนะและระบบวิศวกรรมต่างๆที่มีอยู่ใน BRZ ถือว่าน่าประทับใจมากแต่จะน่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นเมื่อได้เห็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่อัดแน่นอยู่ในรถสปอร์ตคันนี้
ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันพรีเมียมหรือลิมิเต็ดลูกค้าสามารถเลือกระบบเกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัติได้ โดยในรุ่นพรีเมียม รวมถึงทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมกับระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เครื่องเสียงลำโพง 8 ตัว ระบบบลทูธเชือมต่อแฮนด์ฟรีและเครื่องเสียงรวมถึงเครื่องเล่น iPod นอกจากนี้ยังมีทริปคอมพิวเตอร์แสดงผลการขับขี่ ไล่ฝ้ากระจกหลัง ที่ปัดน้ำฝนปรับระดับได้ หัวเกียร์และเบรกมือหุ้มหนัง กระจกข้างปรับไฟฟ้า พร้อมเซ็นทรัลล็อก
ในรุ่นลิมิเต็ดได้รับการอัพเกรดฟีเจอร์เพิ่มขึ้น ทั้งเบาะที่นั่งปรับอุณหภูมิได้ กระจกข้างไล่ฝ้า สปอยเลอร์หลัง ระบบปรับอากาศแยกส่วน ไฟตัดหมอก ระบบสตาร์ทโดยไม่ต้องใช้กุญแจ โดยมีค่าตัวต่ำกว่า 30,000 เหรียญฯ แม้จะเป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
หน้าจอทัชสกรีนของ BRZ มีการทำงานที่เหนือกว่าแบรนด์ทัชสกรีนอื่นๆที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปเพียงเล็กน้อยขณะที่บางคนอาจหัวเสียกับพวงมาลัยสามก้านโล้นๆเพราะไม่มีสวิทช์มัลติฟังก์ชั่น ขณะที่การควบคุมระบบเครื่องเสียงทำได้ยากในบางครั้งเพราะต้องสั่งงานผ่านปุ่มเล็กๆบนหน้าจอทัชสกรีนเท่านั้น แต่ยังดีที่หน้าจอรองรับการทำงานแยกส่วนระหว่างเครื่องเสียงกับแผนที่เนวิเกเตอร์ ทำให้แสดงผลการทำงานไปพร้อมกันได้
ความเห็นจากสื่อออนไลน์
“หน้าตาของระบบอินโฟเทนเมนท์ดูเรียบง่าย แต่การใช้งานต้องใช้เวลาศึกษาอยู่พอสมควร”
CNET »
“แผงบังแดดเหนือศีรษะ ไม่สามารถดึงออกมาให้บังแดดด้านข้างได้”
USA Today »
ความประหยัด
Subaru BRZ ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์โดยเน้นที่สมรรถนะเหนือสิ่งอื่นใด จึงน่าแปลกใจที่มีตัวเลขอัตราบริโภคน้ำมันค่อนข้างดี โดยการขับในเมืองอยู่ที่ 11.9 กม./ลิตร และการขับนอกเมืองอยู่ที่ 14.4 กม./ลิตร
ต้องยกความดีความชอบให้แก่เทคโนโลยีระบบหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ไดเรคอินเจคชั่นของ Toyota และน้ำหนักตัวที่มีเพียง 1,270 กก. รวมถึงอัตราทดเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ค่อนข้างสูงทำให้รอบเครื่องขณะใช้ความเร็วราว 112 กม./ชม.อยู่ต่ำที่เพียง2,300 รอบ/นาที
BRZ ที่ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัตินั้นมีอัตราความประหยัดที่ด้อยกว่าเกียร์ธรรมดา โดยอยู่ที่ 10.6 กม./ลิตรสำหรับการขับขี่ในเมือง และ 14.4 กม./ลิตรในการขับนอกเมือง สาเหตุอาจเป็นเพราะเกียร์ธรรมดา 6 สปีดนั้นมีอัตราทดที่ต่ำกว่า
ที่น่าประทับใจยิ่งกว่าคือระหว่างการทดสอบขับ BRZ เกียร์อัตโนมัติ ระยะทางกว่า 450 กม. บนเส้นทางถนนจริงทุกรูปแบบ ผลปรากฏว่ามีอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 12.7 กม./ลิตร แต่อย่างไรก็ดี Subaru BRZ คันนี้จำเป็นจะต้องใช้น้ำมันคุณภาพสูงสุด
credit-http://www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น